[Thảo luận] Viết bài PR như thế nào cho hay?

binhnguyen

Active member
Tham gia
5/8/19
Bài viết
30
Reaction score
35
Điểm
18
Nơi ở
Hà Nội
Website
facebook.com
Topic PR có vẻ không nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn trên diễn đàn, nên chưa có bài nào cả.

Trong khi mình thấy, PR là một "vũ khí đắc lực" trong MarCom. Một chiến lược PR hiệu quả, bao gồm những bài viết PR chất lượng (đúng trọng tâm, đúng đối tượng) sẽ mang lại hiệu quả cực lớn cả về Brand Awareness lẫn Push Sale. Trong khi chi phí của nó lại cực kì tiết kiệm khi so sánh với những phương pháp khác.

Vậy, mình muốn cùng mọi người thảo luận: Viết bài PR như thế nào cho hay???

Theo những kiến thức mình học được từ một số anh chị trong chia sẻ, thì có vài ý sau:

+ Xác định đối tượng mà bạn muốn họ đọc bài, càng chi tiết càng tốt.
Điều đó sẽ giúp bạn xác định được phong cách viết, và hướng đi cho bài PR.

Ví dụ: bên mình bán sản phẩm An toàn thông tin & Bảo mật mạng cho doanh nghiệp. Đối tượng mình muốn hướng tới là các CEO/CTO của các công ty công nghệ (Fintech, TMĐT, Phần mềm,...). Giọng văn của mình phải gọn gàng, logic. Từ ngữ dùng phải đúng mực, không giật tít. Ngoài ra, họ đều là những người nắm bắt xu hướng và giỏi (hoặc chí ít là khá) Tiếng Anh. Nên việc mình sử dụng xen kẽ các từ Tiếng Anh ko có vấn đề gì cả (quan điểm cá nhân).


+ Dứt khoát phải có mục đích rõ ràng, cụ thể.
Nếu viết mà không có mục đích, thì bài PR vứt ngay từ đầu, khỏi bàn nhiều.

Ví dụ: sếp giao cho viết bài PR về sản phẩm sắp ra mắt của công ty. Bạn định viết như thế nào? Bạn muốn khách hàng nhìn nhận sản phẩm của mình như thế nào? Bạn muốn khách hàng yêu thích tính năng sản phẩm, hay giá của sản phẩm?

+ Không tham lam.

Tham là một lỗi "sơ đẳng" mà rất nhiều người mới viết lách gặp phải. Quá tham lam trong việc truyền tải sẽ dẫn tới hậu quả là chẳng truyền tải được điều gì. Hãy chỉ tập trung cho một mục tiêu duy nhất (cùng lắm là 2, nếu bài đủ dài).

Ví dụ: Mình từng gặp phải lỗi này khi viết bài PR về việc Chuyên gia ATTT của công ty mình đi tham dự một sự kiện Bảo mật nổi tiếng bên Tung Của, NHƯNG lại KHÔNG nổi tiếng ở Việt Nam. Khó khăn của mình là: Vừa phải thuyết phục người đọc rằng sự kiện đó cực kỳ danh giá; Vừa phải làm bật lên Profile của Chuyên gia công ty mình. Vì quá tham lam như vậy, nên mặc dù rất nỗ lực nghiên cứu và viết trong 3 đêm liên tiếp (mình nghiên cứu các tài liệu tiếng Trung, vứt vào gg dịch ra tiếng Anh, rồi viết lại tiếng Việt :D), nhưng cuối cùng mình vẫn thất bại, như một lẽ dĩ nhiên. Và giải pháp ứng biến là mình đã phải tách ra thành 2 bài riêng biệt.

+ Chọn các kênh phân phối phù hợp.
Nội dung tốt mà phân phối tồi thì công sức viết bài sẽ đổ sông đổ bể hết :D. Vì thế, bạn cần tìm tất cả những kênh truyền thông mà có khách hàng của bạn ở đó.

Ví dụ: Trong trường hợp của mình là
- Tất cả các tờ báo uy tín dành cho doanh nhân (Cafebiz, Cafef, VnExpress mục kinh doanh, v.v...), các báo về chủ đề công nghệ (ICTnews, tinhte.vn,...).
- Các forum, diễn đàn, group về kinh doanh, khởi nghiệp, lập trình, blockchains, AI - ML, Fintech, quản trị - bảo mật.


Dĩ nhiên, bước cuối cùng là liên hệ các báo để mua bài. Tips nhỏ cho mấy bạn mới vào ngành là mua bài PR của agency thì rẻ hơn so với mua trực tiếp từ các báo nhé :).

À, và còn một điều nữa!!

+ Check lại content của bạn 1 ngàn lẻ 1 lần.
Tại sao ư? Vì bạn sắp đầu tư cả vài chục triệu cho bài PR, để reach tới hàng triệu người. Chỉ cần 1 sai sót nhỏ là bạn "tèo". Bạn nào nhiều tiền, vung vài chục triệu chỉ để có được "kinh nghiệm viết bài" thì mình cũng chịu nhé. Your money, your call ;)

Vậy đó, hy vọng giúp các bạn mới viết bài PR có vài kinh nghiệm bỏ túi để viết tốt hơn.
Ngoài ra thì đây là một TOPIC thảo luận. Các bạn tích cực đóng góp ý tưởng, phản biện, bổ sung để topic hoàn thiện hơn nhé.

Thanks & regards!
 
Sửa lần cuối: