Phễu marketing (Marketing Funnel) cho người chưa biết gì!

liamtran87

New member
Tham gia
18/7/19
Bài viết
4
Reaction score
6
Điểm
3
Bài viết này sẽ chỉ bạn cách làm thế nào để tạo phễu marketing cơ bản để mang lại nhiều khách hàng. Hãy bắt đầu với:

Phễu marketing là gì?

Phễu marketing là hệ thống được thiết kế để thu hút và chuyển đổi khách hàng cho doanh nghiệp của bạn.
Đây là minh họa phễu marketing.
Một phễu marketing gồm 4 giai đoạn: Nhận thức, Quan tâm, Cân nhắc, Chuyển đổi

Nó có dạng hình phễu như vậy là vì luôn có một tỷ lệ khách hàng rớt khỏi phễu tại mỗi giai đoạn.
Một ví dụ cho bạn dễ hình dung. Giả sử bạn bán nón bảo hiểm. Nhiều người tìm mua nón bảo hiểm trên Google, bạn biết điều đó và có thứ hạng rất tốt cho từ khóa “mua nón bảo hiểm
  • 100 người thấy trang của bạn trên kết quả tìm kiếm
  • 40 người click vào trang của bạn. Tại đây, họ thấy khuyến mãi giảm 20% trên website của bạn, đổi lại họ phải nhập email vào khung đăng ký
  • 20 người quyết định nhận khuyến mãi này
  • 10 người quyết định mua và sử dụng mã khuyến mãi này
Bạn sẽ thấy con số giảm từ 100 > 40 > 20 > 10
Đó chính là PHỄU đấy bạn.

Giờ ta sẽ đi ngay vào từng giai đoạn của phễu trong hình trên nhé:

4 Giai đoạn của phễu marketing

Nhận thức (Awareness)
Đây là giai đoạn đầu tiên của phễu marketing, là nơi những người đang gặp phải vấn đề nào đó biết về sản phẩm, công ty hoặc thương hiệu của bạn (vì bạn có liên quan tới vấn đề đó của họ).
Việc này xảy ra theo nhiều cách:
  • Họ đọc thấy bài viết của bạn trên Brandsvietnam
  • Họ nghe podcast mà bạn tham gia làm speaker
  • Họ thấy quảng cáo của bạn trên Facebook
  • Họ tìm gì đó trên Google và thấy web của bạn
  • Họ tham gia hội thảo và một trong những speaker nhắc tới bạn
  • Họ xem video của bạn trên Youtube
Lúc này có rất ít người (dưới 1%) có khả năng trở thành khách hàng của bạn ngay lập tức. Nhưng họ cũng dần quen với bạn, có ghi nhận trong đầu thương hiệu của bạn liên quan tới vấn đề của họ.

Đây cũng là nơi marketer nhảy vào.

Công việc của bạn là nói nhiều về vấn đề của họ. Thuyết phục họ rằng vấn đề này quan trọng và nên được giải quyết. Chỉ họ cách giải quyết nó. Kết nối vấn đề với thương hiệu, sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Bạn phải có mặt trên mọi mặt trận, phải hiện diện ở những kênh marketing khả thi nhất. Hoặc chí ít, phải ở trên những kênh chính mà khách hàng của bạn thường xuyên lui tới.

Một số kênh này là:
Google
Google

Thường khi người ta gặp vấn đề, họ hay tìm giải pháp trên Google.

Google xử lý cỡ 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày và chiếm tới hơn 90% thị trường công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn đăng nội dung chất lượng lên blog của mình, những bài viết này có thứ hạng tốt, khi người ta tìm kiếm những từ khóa phù hợp, họ sẽ thấy nội dung của bạn và đọc nó.

Quy trình không có gì mới lạ:
  • Nghiên cứu từ khóa, tìm các chủ đề phù hợp mà khách hàng mục tiêu tìm kiếm
  • Mở rộng tiếp cận càng nhiều người càng tốt bằng cách mở rộng chủ đề
  • Đánh giá các thang đo SEO để bảo đảm mỗi bài viết đều có traffic tiềm năng
  • Viết bài theo công thức copywriting giúp bài viết thăng hạng tốt
YouTube
Youtube

Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới
Quy trình làm trên đây cũng na ná trên Google. Thực hiện nghiên cứu từ khóa, xác định nên tạo nội dung gì, rồi tạo ra các video chất lượng để thăng hạng tốt trên đó.

Các cộng đồng mạng
Cộng đồng mạng

Cộng đồng mạng là những nơi những người có chung sở thích tụ tập lại với nhau, thảo luận nhiều chủ đề, đặt câu hỏi, chia sẻ vấn đề, kết bạn.
Một số nguyên tắc bạn nên tuân thủ khi tham gia cộng đồng:
  • Đọc và làm theo luật.
  • Tạo giá trị. Đừng quá hard sales.
  • Tham gia và đóng góp. Người ta có khuynh hướng tin bạn khi bạn cho thấy mình là một thành viên giá trị của nhóm.
  • Không spam (dĩ nhiên)
Khi nhóm thấy bạn như một thành viên giá trị, bạn có thể bắt đầu giới thiệu thương hiệu, sản phẩm / dịch vụ của mình.

Fan của người khác
Sử dụng fan của người khác

Nếu có cơ hội làm việc với ‘influencers’ bạn có thể nói về thương hiệu, sản phẩm và thông điệp của mình đến toàn bộ fan của họ.

Người ảnh hưởng xây dựng fan từ content chất lượng, mà việc này không dễ, nếu bạn thuyết phục được họ bạn có thể cung cấp content chất lượng, họ sẽ vui vẻ giới thiệu bạn tới fan của mình.

Ngoài podcast, bạn có thể làm webinar, hiện diện tại hội nghị, guest blog…

Tùy bạn mà việc mở rộng mối quan hệ với người ảnh hưởng sẽ như thế nào, nếu bạn có ý định thực hiện việc này, hãy lập danh sách những người ảnh hưởng mà bạn muốn cộng tác và tìm email của họ.

Sau đó gửi họ một email hỏi họ có muốn làm việc với bạn hay không. Cho họ biết họ được lợi gì thì cơ hội thành công của bạn sẽ càng cao.
----
Bài này tương đối dài, mà đăng ở đây thì giới hạn 10000 characters nên không thể đăng hết được.
Bạn đọc nào quan tâm thì xem trên web của mình tại đây nhé.

Xin cảm ơn :)
 
Sửa lần cuối: