"Đoạn trích nổi bật" là gì và xu hướng SEO 2019

binhnguyen

Active member
Tham gia
5/8/19
Bài viết
30
Reaction score
35
Điểm
18
Nơi ở
Hà Nội
Website
facebook.com
Chào các bạn,

Lại là tôi đây.

Thấy diễn đàn hơi ít người post, đặc biệt là phần SEO/SEM. Mà tôi lại quan tâm tới mảng này. Thế nên tôi viết thêm 1 bài chia sẻ nữa cho rôm rả :D Anh em quan tâm thì comment nhiệt vào nhé. (cho tác giả còn có động lực mà viết tiếp, hix)

Chủ đề của ngày hôm nay là Featured Snippet, hay Đoạn trích nổi bật.

Bài viết này tập trung vào 3 vấn đề sau:
  • Đoạn trích nổi bật là gì? và có những loại nào?
  • Tác dụng của nó trong SEO?
  • Tại sao tối ưu cho đoạn trích nổi bật là xu hướng SEO 2019?
Bắt đầu thôi!

1. Đoạn trích nổi bật là gì và có những loại nào?

Đoạn trích nổi bật (hay Featured Snippet) là những đoạn trích trong bài viết được Google lựa chọn để hiển thị lên đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Mục đích là cung cấp cho người dùng thông tin (mà google nghĩ là) hữu ích ngay lập tức.

131
Ảnh: Đoạn trích nổi bật cho từ khóa "bảo mật web"

Vì đoạn trích nổi bật hiển thị trên cả kết quả đầu tiên (Top 1) trên SERP. Nên vài người gọi nó là Top 0. Tôi thích cái tên này, nghe khá hợp lý và... phê pha :D Còn gì tuyệt vời hơn khi mình xếp trên cả Top 1?

Có những loại đoạn trích nổi bật nào?
  • Đoạn văn bản (paragraph)
  • Danh sách (listing)
  • Bảng biểu (table)
  • Công thức nấu ăn (recipe),...
  • Hướng dẫn thực hiện (guide) và quy trình hoạt động (process)
  • Lịch trình tàu xe, vé máy bay (schedules)
  • Dự báo thời tiết (weather forecast)
  • Và rất nhiều loại khác...
139
Ảnh: Ví dụ về đoạn trích nổi bật bảng biểu (pie chart & table)

Trong tương lai, Google sẽ mở rộng ứng dụng của đoạn trích nổi bật sang càng nhiều mảng càng tốt. Vì thế nên danh sách trên sẽ còn tiếp tục tăng.
Tại sao lại như vậy?
Nếu bạn đã nghe về chủ trương "xây dựng một MXH và công cụ tìm kiếm riêng cho Việt Nam" của bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thì chắc hẳn còn nhớ ý tưởng của bác Hùng như sau:

>>Công cụ tìm kiếm phải cho ra một kết quả chính xác, uy tín nhất làm chuẩn. Để người tìm kiếm thông tin không bị rối loạn bởi quá nhiều kết quả khác nhau.

Well, chủ trương của Google cũng vậy.

Dĩ nhiên, Google vẫn giữ các kết quả khác bên dưới. Nhưng, kết quả (được đánh giá là) "tốt nhất" sẽ được vào vị trí Top 0!

2. Tác dụng của nó trong SEO?
Nếu bạn chiến thắng được 10 đối thủ khác ở trang 1 tìm kiếm để chiếm được vị trí Đoạn trích nổi bật, bạn sẽ có vô vàn lợi ích:
  • Tăng tỉ lệ click (CTR)
  • Website của bạn trông đáng tin hơn trong mắt người dùng
  • Từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi và khách mua hàng/để lại thông tin.

Có thể bạn tự hỏi: Biết là tăng CTR, nhưng tăng nhiều hay ít, có đáng kể không?

=> Hãy quan sát Case Study thực tế dưới đây:

Tỉ lệ click (CTR) của 21 kết quả đầu tiên trên trang xếp hạng được thống kê như ảnh. Theo đó:
  • CTR của Top 1 là 28 - 34%
  • CTR của Top 2 là 15%
  • CTR của Top 3 là ~10%
  • Càng xuống dưới, CTR càng thấp "dữ"
129
Ảnh: Thống kê Tỉ lệ click (CTR) vào 21 kết quả đầu tiên trên google

Xét keyword: bảo mật website.
Bài viết của tôi xếp thứ 4 trên trang kết quả tìm kiếm.


Theo bạn, CTR của tôi là bao nhiêu?

Theo bảng thống kê trên, CTR của bài viết đó sẽ rơi vào khoảng 5-6%.


Nhưng không. Nó là 28% !


130
Ảnh: Cho dù keyword nhảy TOP 4 hay TOP 7, CTR của tôi vẫn ngang TOP 1.

Tất cả là nhờ việc tôi chiếm được vị trí đoạn trích nổi bật, cho dù vị trí của tôi ở TOP 7 đi nữa, thì CTR vẫn cao ngang với Top 1. Dĩ nhiên, việc bài viết của tôi tăng CTR, trong một vài trường hợp, đồng nghĩa với việc các đối thủ bị giảm tỉ lệ click.

3. Tại sao tối ưu cho đoạn trích nổi bật sẽ là xu hướng SEO trong năm 2019?
Có vài lý do khiến cho tôi khá chắc chắn về xu hướng này:

Thứ nhất, người dùng phổ thông cần một kết quả uy tín được thẩm định. Vì ngày nay, người dùng có xu hướng bị loạn giữa "biển thông tin" dày đặc trên internet, không biết tin vào đâu. Đó là lí do Google muốn cung cấp cho người dùng một kết quả mà nó nghĩ là tốt nhất... như tôi đã trình bày ở phần 1.

Thứ hai, xu hướng chung cho digital marketing nói chung, hay SEM nói riêng đang chuyển sang tối ưu cho MOBILE! Từ việc tăng vai trò của yếu tố thân thiện với mobile (responsive) của web trong đánh giá SEO. Tới việc ưu tiên thực hiện mọi cập nhật, thí nghiệm liên quan tới SERP trên mobile trước desktop. Ví dụ như hiển thị mỗi ảnh bên cạnh một kết quả trên trang 1 tìm kiếm.

Thứ ba, "chị Google" (trợ lý Google đó, haha :p ) sẽ đọc to đoạn trích nổi bật (nếu có) khi bạn tìm kiếm bằng giọng nói trên mobile ;) Đây là lợi thế cực lớn đối với thương hiệu của bạn nếu chiếm được Feature Snippet.


Hôm nay đến đây thôi nhé.

Thân chào và chúc các bạn SEO vui vẻ!

---

P/s: Đọc tới đây rồi thì like & comment cho có chút động lực nha mấy má :v
 
Sửa lần cuối:

binhnguyen

Active member
Tham gia
5/8/19
Bài viết
30
Reaction score
35
Điểm
18
Nơi ở
Hà Nội
Website
facebook.com
Không nha bác X_X Em dùng SERPROBOT để check chứ hiếm khi check tay. Nên ko có chuyện tự search tự click đâu.
Thêm nữa là, khi xuất hiện Đoạn trích nổi bật, thì nghiễm nhiên nó chiếm Top 1.
Top 1 khi đó trở thành Top 2.

Việc CTR của Đoạn trích nổi bật cao ngang với chỉ số CTR trung bình của Top 1 là hoàn toàn hợp lý.
 
  • Like
Reactions: kendydat and admin

kendydat

Active member
Tham gia
10/7/19
Bài viết
41
Reaction score
34
Điểm
18
Nơi ở
Saigon
Website
www.kendydat.com
Trước cũng có đăng trên FB. Nay đăng lại trên forum để mọi người đọc chơi.

Làm sao để hiện Đoạn trích nổi bật (Featured Snippet) trong kết quả tìm kiếm Google?

Đoạn trích nổi bật tương đương top 0. Vậy tiêu chí gì để Google chọn một đoạn nội dung trong một website bất kỳ để làm snippet cho một từ khóa tìm kiếm nào đó?

Google luôn chú trọng vào "Content is king" và trải nghiệm người dùng (UX) để có thể mang đến kết quả chính xác và đầy đủ nhất để thỏa mãn người dùng. Thường snippet lấy từ trong kết quả trong top 9 URL.

140
 

Thủy Vũ

Member
Tham gia
17/7/19
Bài viết
6
Reaction score
2
Điểm
3
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng bác ơi, làm thế nào để tạo, hiện Đoạn trích nổi bật (Featured Snippet) của công ty, cá nhân hoặc tổ chức trong kết quả tìm kiếm Google?